Thông báo của VFF cho biết: "Với tinh thần trách nhiệm vì thành công chung và uy tín của AFF Suzuki Cup, VFF đã có kiến nghị đối với AFF cần có các giải pháp hiệu quả để cải thiện, nâng cao chất lượng công tác trọng tài điều hành các trận đấu tại giải đấu cao nhất bóng đá khu vực".

VFF kiến nghị AFF về chất lượng trọng tài liên quan đến kết quả AFF Cup - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn kiến nghị với AFF về công tác trọng tài

Phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn đã trực tiếp có cuộc trao đổi với chủ tịch AFF Khiev Sameth và tổng thư ký Winston Lee về các vấn đề phát sinh trong công tác trọng tài kể từ giai đoạn vòng loại đến nay. 

Đặc biệt là tại hai trận bán kết lượt đi (Singapore gặp Indonesia và Việt Nam gặp Thái Lan), trước tính chất căng thẳng và độ khó của trận đấu tăng cao, các trọng tài đã chưa đáp ứng được yêu cầu trong quá trình điều hành, dẫn tới những sai sót gây ảnh hưởng đến kết quả trận đấu.

VFF kiến nghị AFF về chất lượng trọng tài liên quan đến kết quả AFF Cup - Ảnh 2.

Trọng tài Al Adba Saoud Ali điều hành trận đấu có quá nhiều sai sót

Theo đánh giá của Phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn, bóng đá Đông Nam Á đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Trình độ giữa các đội tuyển đã được thu hẹp lại, các trận đấu cũng diễn ra căng thẳng và quyết liệt hơn rất nhiều. Do vậy, công tác trọng tài cần phải được chú trọng hơn. Trước mắt AFF cần rà soát, đánh giá chất lượng công tác trọng tài để có giải pháp điều hành hiệu quả hơn cho 2 trận bán kết lượt về và 2 lượt trận của chung kết AFF Suzuki Cup 2020.

 
 
VFF kiến nghị AFF về chất lượng trọng tài liên quan đến kết quả AFF Cup - Ảnh 3.

Một trong những tình huống gây tranh cãi dữ dội

Trao đổi với chủ tịch AFF Khiev Sameth, ông Trần Quốc Tuấn cũng kiến nghị AFF nên nghiên cứu để đưa vào áp dụng công nghệ hỗ trợ trọng tài video (VAR) tại các kỳ AFF Suzuki Cup sắp tới, qua đó giúp các trọng tài có thể đưa ra những quyết định chính xác đối với các tình huống theo quy định của luật.

Chủ tịch AFF Khiev Sameth tán thành và đánh giá cao ý kiến của phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn. Đồng thời cho biết AFF sẽ nghiên cứu đưa vào áp dụng VAR ngay tại kỳ AFF Suzuki Cup 2022.

Hồi tháng 9-2021, VFF từng gửi thư đến Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) "tố" trọng tài Al-Jassim (Qatar) làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu giữa Việt Nam - Úc tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 - khu vực châu Á. Kết quả giải quyết ra sao, không ai rõ nhưng kể từ đó, các trận đấu của tuyển Việt Nam luôn bị đặt trong "tầm ngắm"của giới trọng tài mà cục diện trận bán kết Việt Nam - Thái Lan nghiêng hết phần bất lợi về phía "chủ nhà" của trận đấu này, tuyển Việt Nam.
Đông Linh - Ảnh: VFF