Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn quốc gia, hiện nay bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng ngày mai 25-12, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ và một số nơi ở Nam Trung Bộ.

Vùng núi cao phía Bắc có nơi rét 0 độ C, khả năng có mưa tuyết và băng giá - Ảnh 1.

Vùng núi cao phía Bắc có nơi rét 0 độ C, khả năng có mưa tuyết và băng giá

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên cao nên từ gần sáng ngày mai (25-12) đến ngày 26-12, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa, mưa rào và có nơi có dông.

Từ ngày 25 đến 27-12, khu vực từ Nghệ An đến Khánh Hòa có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngày mai 25-12, ở Bắc Bộ trời chuyển rét; từ ngày 26 đến 28-12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ xảy ra đợt rét đậm, vùng núi có nơi rét hại đầu tiên của mùa đông năm nay; nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến 10-13 độ C, vùng núi có nơi từ 4-7 độ C, vùng núi cao có nơi xấp xỉ 0 độ C; nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Trung Bộ phổ biến 11-14 độ C. Vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá.

 
 

Khu vực Hà Nội từ gần sáng ngày 25-12 đến ngày 26-12, có lúc có mưa, mưa rào, trời chuyển rét; từ ngày 26 đến 28-12 có rét đậm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 11-13 độ C.

Đây là đợt rét hại đầu tiên của mùa Đông 2021-2022 lại trùng vào đợt nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Để chủ động ứng phó rét đậm, rét hại,Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ theo dõi sát diễn biến thời tiết, thông tin kịp thời đến chính quyền và nhân dân, chủ động triển khai các biện pháp an toàn cho người, cây trồng và vật nuôi, đặc biệt là đối với các tỉnh miền núi phía Bắc có khả năng nhiệt độ xuống thấp. Thực hiện nghiêm các nội dung tại văn bản số 115/QGPCTT ngày 8-11-2021 của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai về việc chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại mùa đông 2021-2022.

Tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh, hạn chế hoạt động ngoài trời lạnh, không dùng bếp than tổ ong để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người như tại một số địa phương trong những năm gần đây; căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học.

Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh, củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng chống đói, rét; triển khai phương án di chuyển gia súc chăn thả tự do về chuồng nuôi nhốt trong tình huống cần thiết để đảm bảo an toàn; hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản. Tham khảo tài liệu hướng dẫn, truyền thông trên trang thông tin điện tử của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai. ( http://phongchongthientai.mard.gov.vn-/Pages/Ret-hai-suong-muoi.aspx )
Văn Duẩn